ไรฝุ่น จัดอยู่ในกลุ่มของแมลงขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งไรฝุ่นมีขนาดเพียง 250-300 ไมครอน 0.1-0.3 มิลลิเมตร เทียบเท่ากับจุดดินสอเล็กๆ

ไรฝุ่น มี 8 ขา แต่ไม่มีดวงตา รูปร่างกลมรี มีสีขาวขุ่น ไรฝุ่นวางไข่ ครั้งละ 20-50 ฟอง ระยะฟักตัวของไรฝุ่น 8-12 วัน และไรฝุ่นแต่ละตัวมีอายุ 2-4 เดือน ไรฝุ่นชอบอาศัยอยู่ในที่อับชื้นและไม่มีแสงสว่าง ไรฝุ่นชอบเกาะอยู่ตามเส้นใยต่าง ๆ จึงมักพบไรฝุ่นมาที่สุดคือบริเวณที่นอน อาหารของไรฝุ่นคือ เศษผิวหนังและรังแคที่ร่วงหล่นลงบนที่นอน และไรฝุ่นจะถ่ายมูลทิ้งไว้ตามที่อยู่อาศัย ทำให้ที่นอนเป็นแหล่งเพาะเชื้อ และเป็นที่สะสมของตัวไรฝุ่นและมูลไรฝุ่น

ซึ่งในที่นอน 1 หลัง มีไรฝุ่นอาศัยอยู่ประมาณ 2 ล้านตัว และมูลของไรฝุ่นสามารถฟุ้งกระจายได้ง่าย สามารถลอยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ก่อให้เกิด โรคภูมิแพ้ทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อย คือ โรคแพ้อากาศหรือโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคหืด โรคผื่นแพ้พันธุกรรม และโรคเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ เช่น โรคหืด แพ้อากาศ ผื่นผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ ร้อยละ 70 มีสาเหตุมาจากการแพ้ไรฝุ่นและมูลจากไรฝุ่นที่มีสารก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้

ไรฝุ่นเป็นตัวทำลายสุขภาพใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม ปัจจุบันโรคภูมิแพ้ในเด็กส่วนหนึ่งเกิดจาก เจ้าตัวเล็กๆแต่มีภัยร้ายกาจที่ชื่อ “ไรฝุ่น” นี่แหละคะ