การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะขณะที่เรากำลังนอนหลับ ร่างกายจะทำการซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ ปรับสมดุลร่างกายให้เข้าที่ และ ท่านอนก็เป็นส่วนสำคัญส่วนนึงที่จะทำให้คุณนอนหลับสนิท นอนหลับสาบาย และ ตื่นขึ้นมาพร้อมความสดใส กระฉับกระเฉง พร้อมที่จะดำเนินชีวิตในเช้าวันรุ่งขึ้นอย่างแจ่มใส

ท่านอนก็เป็นท่าเฉพาะของแต่ละท่าน บางท่านอาจจะถนัดนอนหงาย นอนคว่ำ หรือนอนตะแคง แต่ท่าที่ดีที่สุดคือ ท่านอนตะแคง และ ท่านอนหงาย

ท่านอนตะแคง

– ท่านี้เป็นท่าที่ดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยลดอาการนอนกรน ป้องกันการปวดหลังและต้นคอ ลดอาการกรดไหลย้อน และท่านอนตะแคงยังเหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะเป็นท่าที่คุณแม่จะนอนได้สบายที่สุดคะ

ท่านอนตะแคงขวา เป็นท่านอนที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับท่านอนอื่นๆ เพราะจะช่วยให้หัวใจเต้นได้สะดวก และยังช่วยให้อาหารจากกระเพาะอาหารถูกบีบให้ลงลำไส้เล็กได้ดี ท่านี้ชวยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

ท่านอนหงาย

ท่านอนหงายยังเป็นอีกท่าที่ช่วยป้องกันอาการปวดหลัง และ อาการของโรคกรดไหลย้อนได้ ท่านอนหงายช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้เนื่องจากไม่เกิดการกดทับบริเวณใบหน้ากับหมอนเหมือนท่านอนคว่ำ แต่ท่านอนหงายอาจทำให้เกิดการนอนกรนได้

ท่านอนเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการนอนที่ถูกต้อง ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆเช่น หมอน ที่นอน ไรฝุ่นบนที่นอน ความสะอาดของเครื่องนอน เพื่อสุขลักษณะที่ดี ควรหาหมอนที่จะช่วยพยุงร่างกายไม่ให้เราปวดต้นคอ หมอนนอนจะต้องไม่สูงและต่ำจนเกินไป ที่นอนต้องไม่แข็งหรือนิ่มจนเกิดไป เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้ปวดเมื่อยได้เช่นกัน การรักษาความสะอาด การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันไรฝุ่น ก็เป็นส่วนช่วยให้เรานอนหลับพักผ่อนโดยปลอดจากโรค ภัย ไข้ เจ็บ