ทราบไหมว่า ห้องนอนมีเชื้อโรคอยู่มากกว่าห้องน้ำ ห้องนอนเป็นแหล่งเชื้อโรคที่ก่อให้เราเกิดโรคภัยไข้เจ็บ เพราะเป็นห้องที่เราอยู่นานที่สุด และ เป็นที่ที่เราสัมผัสกับเชื้อโรคอย่างแนบชิดสนิทถึงรูขุมขนเลยทีเดียว มาดูกันว่าห้องนอนเราบ่มเชื้อไว้ตรงไหนบ้าง?

เพดาน – แหล่งเพาะเชื้อโรคตัวร้ายที่แฝงตัวอยู่ใต้เพดาน เป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อรา และ บนฝ้าเพดาน เราไม่สามารถเห็นได้ว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้างมาแอบปล่อยมูล หรือสิ่งสกปรกในไว้ เมื่อมองไม่เห็นด้วยตาเราจึงลืมปล่อยปะละเลยที่จะทำความสะอาด และสูดดมฝุ่นจากปฏิกูลมูลสัตว์เข้าไปทางจมูกโดยตรง

เครื่องปรับอากาศ – แหล่งบ่มเชื้อโรคเนื่องจากเชื้อโรคเติบโตได้จากอากาศชื้น ที่เกิดจากการไหลของน้ำจากเครื่องปรับอากาศ หมั่นล้างเครื่องปรับอากาศอย่าให้มีน้ำหยด และ ล้างฝุ่นที่เกาะอยู่ภายในเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

พรม – ที่อาศัยของแบคทีเรียมีมากกว่า 4000เท่า เมื่อเทียบกับ แบคทีเรียที่มีอยู่ในห้องน้ำ พรมจะเป็นที่เก็บฝุ่นละอองทุกชนิด และสะสมเป็นเชื้อโรคโดยที่เราไม่ทันได้สังเกต

ไรฝุ่นบนที่นอน – รู้บ้างไหมว่าร่างกายเรากำลังสัมผัสกับไรฝุ่นและมูลของไรฝุ่น ชนิดที่แนบชิดติดกันเลยทีเดียว เจ้าตัวไรฝุ่นที่มาของสาเหตุการเกิดโรคภูมิแพ้ ผื่นคัน อาการไอจามหลังจากตื่นนอน และบนที่นอน หมอน ผ้าหม่ เรามีไรฝุ่นนอนเป็นเพื่อนถึง 1.5 ล้านตัว เรียกง่ายๆว่า ทุกคืนเรากำลังนอนบนตัวไรฝุ่นกันอยู่

ม่านหรือวอลเปเปอร์ – ที่อยู่อาศัยของ แบคทีเรียและเชื้อรา หมั่นทำความสะอาดม่านอาทิตย์ละครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย วอลเปเปอร์หากติดนานแล้วหมั่นสังเกตุความเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานก่อนที่เชิ้อราจะฝังอยู่ที่กำแพงห้องนอน

เมื่อรู้อย่างงี้แล้ว เราต้องหมั่นทำความสะอาดห้องนอนอยู่เสมอ โดยการเริ่มทำความสะอาดจากบนสู่ล่าง เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ หากห้องนอนมีหน้าต่าง เหล็กดัด หรือ มุ้งลวด ต้องเช็ดให้สะอาด อย่าให้มีฝุ่นเกาะ เชื้อโรคเหล่าเป็นที่มาของโรคภัยต่างๆ

ที่เราต้องใส่ใจทำความสะอาดห้องนอนเพราะเราใช้เวลานอนหลับพักผ่อนในห้องนี้ และ เวลาที่เราหลับ น้ำตาลในเลือดเราจะตก ระบบการทำงานในร่างกายจะเข้าสู่โหมด Stand by ความต้านทานต่อโรคต่างๆจะน้อยลง ร่างกายกำลังหลับ แต่เชื้อโรคกำลังตื่น ทำให้ร่างกายเราถูกบุกรุกโดยเชื้อโรคนานาชนิด เรามาหยุดเชื้อโรคภัยร้ายในห้องนอนกัน